Hậu vệ là gì? Tìm hiểu vai trò của hàng hậu vệ trong bóng đá

tranhung 19/09/2024
Tìm hiểu hậu vệ là gì?

Một đội bóng đá hoàn thiện thì không thể thiếu được vị trí hậu vệ. Vậy hậu vệ là gì? Vai trò của vị trí hậu vệ trong đội bóng là gì? 

Hậu vệ là một vị trí không thể thiếu được trong tất cả đội hình bóng đá. Hầu như các đội bóng lớn mạnh trên thế giới đều chú ý xây dựng một đội hình có hàng hậu vệ vững chắc. Vậy hậu vệ là gì? Vai trò của hậu vệ bóng đá như thế nào? Nếu bạn đang có chung thắc mắc này thì hãy cùng mivonks tìm hiểu trong nội dung dưới đây. 

Tìm hiểu hậu vệ là gì?
Tìm hiểu hậu vệ là gì?

Xem thêm bài viết: Tổng hợp top những cầu thủ đẹp trai nhất thế giới 2024.

Giải thích hậu vệ là gì?

Nếu các bạn mới chỉ theo dõi bóng đá gần đây thì việc không biết hậu vệ là gì là điều rất dễ hiểu. Theo đó, hậu vệ (tên tiếng Anh là Defender) là những cầu thủ phòng ngự có vị trí thi đấu thấp nhất trong một đội hình bóng đá. Cụ thể là hậu vệ sẽ đứng sau hàng tiền vệ và đứng trước thủ môn.

Nhiệm vụ của hậu vệ là phòng thủ, ngăn chặn sự tấn công ghi bàn của đối phương và hỗ trợ thủ môn bảo vệ khung thành. Thông thường, các hậu vệ thường thi đấu ở bên sân nhà. Tuy nhiên, tùy vào chiến thuật của HLV mà hàng hậu vệ cũng có thể tham gia tấn công và ghi bàn. 

Nhiệm vụ của hàng hậu vệ trong đội hình bóng đá

Trong đội hình bóng đá ngày nay, hậu vệ đã được chia thành nhiều vị trí với vai trò và nhiệm vụ chơi bóng khác nhau. Sau khi hiểu được hậu vệ là gì thì chúng ta hãy tìm hiểu về các vị trí hậu vệ trong đội hình bóng đá hiện đại nhé. 

Trung vệ 

Trung vệ còn được gọi là hậu vệ trung tâm (Tiếng Anh: Center Back). Đây là vị trí hậu vệ quan trọng chơi bóng ở vị trí trung tâm của hàng phòng ngự, ngay phía trước thủ môn. 

Tìm hiểu hậu vệ là gì?
Những trung vệ xuất sắc nhất bóng đá thế giới.

Trong một đội hình bóng đá chuyên nghiệp thường sẽ sử dụng 2 vị trí trung vệ. Nhiệm vụ của vị trí trung vệ là ngăn chặn không cho đối thủ áp sát khung thành của đội mình và cản phá, đưa bóng ra khỏi khu vực cấm địa. 

Hậu vệ quét

Hậu vệ quét (Tiếng Anh: Sweeper) là vị trí hậu vệ thường được sử dụng trong đội hình có 3 hoặc 5 hậu vệ. Hậu vệ quét sẽ chơi ở vị trí bên dưới của 2 trung vệ và trước thủ môn.

Cầu thủ chơi ở vị trí này có nhiệm vụ là bọc lót và kết hợp với 2 trung vệ để tạo nên một hàng phòng ngự vững chắc để bảo vệ khung thành đội nhà. Yêu cầu của hậu vệ quét là phải có khả năng đọc tình huống tốt, tốc độ nhanh nhạy và lối chơi linh hoạt. 

Hậu vệ cánh Trái/Phải

Hậu vệ cánh Trái/Phải còn được gọi là hậu vệ biên (Tiếng Anh: Left/Right Back –LB/RB). Đây là vị trí hậu vệ thường chơi ở 2 bên hành lang trái phải của đội nhà với không gian hoạt động rộng hơn trung vệ.

Tìm hiểu hậu vệ là gì?
Theo Hernandez – Hậu vệ cánh nổi tiếng.

Nhiệm vụ chính của hậu vệ là gì trong vai trò chạy cánh? Theo đó thì hậu vệ cánh sẽ có vai trò hỗ trợ phòng ngự, ngăn chặn các pha tạt bóng của đối thủ. Nhưng khi có cơ hội thì hậu vệ cán cũng có thể dâng lên sân của đối phương và sử dụng những pha tạt bóng vào trung lộ để tấn công.

Hậu vệ cánh tấn công Trái/Phải

Hậu vệ cánh tấn công Trái/Phải còn gọi là hậu vệ biên tấn công (Tiếng Anh: Left/Right Wing Back  LWB/RWB). Trên thực tế thì đây là một biến thể của vị trí hậu vệ cánh nhưng lại ưu tiên về lối chơi tấn công hơn.

Thường thì vị trí hậu vệ cánh tấn công sẽ được sử dụng trong đội hình của những đội bóng có lối chơi tấn công. Tuy nhiên, nhược điểm của đội hình này là khả năng phòng ngự sẽ giảm đi do các hậu vệ cánh đã tham gia tấn công.

Yêu cầu của những cầu thủ chơi ở vị trí hậu vệ cánh tấn công cần phải có tốc độ, kỹ thuật cùng khả năng phối hợp và dứt điểm tốt. Nhìn chung thì những hậu vệ cánh tấn công giỏi được đánh giá là đa năng với khả năng công thủ toàn diện.

Hy vọng rằng những thông tin trên bài sẽ giúp cho quý bạn đọc đã hiểu được hậu vệ là gì và vai trò của hậu vệ trong đội hình bóng đá. Qua đây thì chúng ta cũng có thể thấy rằng hậu vệ có đóng góp quan trọng trong việc mang về chiến thắng cho đội tuyển. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *